Giải mã ‘tân binh’ Hyundai Kona tại Việt Nam

Tồn tại hạn chế về khả năng cách âm… Bù lại, kiểu dáng trẻ trung, trang bị đa dạng cùng khả năng vận hành êm ái, linh hoạt… giúp Hyundai Kona tạo sức hút ngay sau khi gia nhập phân khúc SUV cỡ nhỏ thành thị tại Việt Nam.Gặt hái thành công với Grand i10, Accent trên thị trường xe cỡ nhỏ phổ thông, thế nhưng Hyundai Thành Công đã không ít lần “nếm trái đắng” với tham vọng giành giật thị phần xe phân khúc SUV cỡ nhỏ thành thị tại Việt Nam.

Với Kona, Hyundai Thành Công dường như đã tìm đúng “liều thuốc” xoa dịu nỗi đau từng nếm trải trong phân khúc SUV cỡ nhỏ thành thị
Trong vòng 3 năm đã qua, đơn vị lắp ráp, nhập khẩu xe Hàn Quốc tại Việt Nam đã lần lượt tung ra thị trường chiếc i20 Active rồi Hyundai Creta, nhằm cạnh tranh với cái tên gạo cội Ford EcoSport. Thế nhưng, những hạn chế về thiết kế, giá bán cùng việc thất thế khi hoạt động nhập khẩu ô tô thắt chặt khiến Hyundai i20 Active, Creta không thể cạnh tranh với EcoSport mà Ford lắp ráp tại Việt Nam. Mãi đến khi cái tên Kona xuất hiện trên thị trường, Hyundai Thành Công mới thực sự tìm đúng “liều thuốc” để xoa dịu nỗi đau từng nếm trải trong phân khúc SUV cỡ nhỏ thành thị.

Sau màn ra mắt toàn cầu tại quê nhà Hàn Quốc vào tháng 6.2017, Kona nhanh chóng được Hyundai Thành Công đầu tư dây chuyền lắp ráp tại Việt Nam nhằm khỏa lấp khoảng trống mà những mẫu xe nhập khẩu như Hyundai i20 Active, Creta để lại.

Doanh số bán Hyundai Kona trong tháng 10.2018 cao hơn Ford EcoSport

Từ một “kẻ thế vai”, Kona nhanh chóng trở thành niềm hy vọng trong danh mục sản phẩm của Hyundai Thành Công tại thị trường ô tô Việt Nam. Sau khi chính thức được phân phối ra thị trường từ cuối tháng 8.2018 với 3 phiên bản 2.0AT, 2.0AT đặc biệt và 1.6 Turbo, Kona có bước chạy đà hoàn hảo với doanh số bán đạt 415 xe trong tháng đầu tiên. Đặc biệt, với lượng tiêu thụ 635 xe, Kona còn vượt doanh số bán của Ford EcoSport để trở thành một trong những mẫu SUV cỡ nhỏ thành thị hạng B bán chạy nhất Việt Nam tháng 10.2018.
Đến nay, khi thị trường ô tô VN bước vào giai đoạn cuối năm, Hyundai Kona vẫn đang tạo nên “cơn sốt”. Một số đại lý Hyundai cho biết, khách hàng đặt mua mẫu xe này vẫn phải chờ đợi. Nhu cầu cao với mẫu xe này khiến nhà máy lắp ráp không kịp để bán. Vậy, điều gì giúp Hyundai Kona tạo sự hấp dẫn với khách hàng Việt, khi“tân binh” này có ít lựa chọn hơn, đồng thời giá bán lại cao hơn 22-36 triệu đồng so với Ford EcoSport (!?)

Thế hệ thứ 5 của Hyundai Accent tại Việt Nam được hãng xe Hàn Quốc làm mới kiểu dáng, trang bị thêm tính năng, cùng sức hấp dẫn đến từ giá bán… dù vậy, mẫu sedan hạng B này vẫn tồn tại vài hạn chế.
Ngoại hình trẻ trung, phá cách
Theo đuổi xu hướng thời trang, tập trung vào nhóm khách hàng trẻ, Hyundai Kona sở hữu kiểu dáng phá cách, cá tính hơn so với các mẫu xe cùng phân khúc, đồng thời phá vỡ những gì được cho là khuôn mẫu, truyền thống trong thiết kế.
Điều này phần nào được thể hiện trong cách bố trí đèn pha khá thấp. Trong khi vị trí phía trên nhường lại cho dải đèn LED định vị chiếu sáng ban ngày, tích hợp đèn xi nhan. Lưới tản nhiệt Kona được Hyundai tạo dáng theo ngôn ngữ thiết kế mới, kết hợp với đèn sương mù khá đặt thấp. Đặc biệt, chi tiết ốp nhựa sần trên cản trước, sau nối liền các vòm bánh xe và bao bọc đèn pha đèn hậu mang đến cảm giác liền lạc, chắc chắn, mạnh mẽ cho Hyundai Kona. Tuy nhiên, với quan điểm thẩm mỹ của mỗi người, chi tiết này lại tạo ra khá nhiều tranh cãi, bởi nhiều ý kiến cho rằng nó làm mất đi vẻ mềm mại, hài hòa của chiếc xe.

Với cách thiết kế này, kết hợp các số đo dài, rộng, cao ở mức 4.165 x 1.800 x 1.565 (mm), khoảng sáng gầm 170 mm… Hyundai Kona mang lại cảm giác bệ vệ hơn các đối thủ. Nhìn chung, việc táo bạo thay đổi lỗi thiết kế truyền thống mang đến cho Hyundai Kona vẻ ngoài cá tính, thời trang tạo sự khác biệt rõ nét so với các đối thủ cùng phân khúc. Đây cũng chính là yếu tố để Kona tạo ấn tượng với nhóm khách hàng trẻ.
Nội thất rộng thoáng, nhiều trang bị
Sở hữu chiều dài cơ sở 2.600 mm, nhỉnh hơn 81 mm so với Ford EcoSport, Kona mang tới không gian rộng rãi và thoải mái cho cả hai hàng ghế. Nội thất xe kết hợp giữa các chi tiết nhựa và da đem đến phong cách trẻ trung, năng động. Ghế ngồi bọc da, riêng ghế lái chỉnh điện 10 hướng.

Kona có không gian rộng rãi và thoải mái, tiện nghi với nhiều trang bị
Bảng táp lô Kona nổi bật với màn hình cảm ứng IPS điện dung đa điểm 8 inch. Màn hình này tích hợp camera lùi cùng hệ thống dẫn đường dành riêng cho thị trường Việt Nam. Hệ thống giải hỗ trợ các kết nối Apple Carplay cùng AUX/USB/Bluetooth và dàn âm thanh 6 loa. Đặc biệt phiên bản Kona 1.6 Turbo còn được trang bị sạc điện thoại không dây, cửa sổ trời.
Hàng ghế sau có khả năng gập theo tỉ lệ 6:4 giúp tăng không gian chở đồ. Cách bố trí tựa lưng, kết hợp ốp táp bi cửa thiết lế lõm vào trong tạo không gian khá rộng cho hành khách ngồi phí sau. Ngoài ra, khi gập phẳng hàng ghế thứ hai, Kona cho không gian chứa đồ tối đa lên đến 1.296 lít.
Vận hành mạnh mẽ, an toàn nhưng hơi ồn
Với vị trí ngồi cao ráo, cách thiết kế cột A gọn gàng hơn EcoSport, Hyundai Kona tạo ra góc quan sát rộng, thông thoáng giúp người lái dễ dàng bao quát khi điều khiển.

Thiết kế nhỏ gọn, động cơ mạnh mẽ, nhiều tính năng hỗ trợ… Hyundai Kona là mẫu SUV phù hợp lối sống phố thị
Tương tự như “người anh em” Tucson, Kona cũng sử dụng động cơ xăng tăng áp dung tích 1.6 lít cho công suất 177 mã lực, mô men xoắn 265 Nm trên phiên bản Kona 1.6 Turbo và máy xăng 2.0 lít công suất 149 mã lực và mô men xoắn 180 Nm hai phiên bản còn lại trên. Tuy nhiên, kiểu dáng nhỏ gọn, trọng lượng thân xe nhẹ hơn giúp Hyundai Kona vận hành linh hoạt, thanh thoát hơn “đàn anh” Tucson. Thuần chất đô thị, chính vì vậy ở chế độ Normal, Eco phản ứng vô lăng, chân ga khá nhẹ nhàng, từ tốn. Bán kín quay vòng nhỏ kết hợp với hệ thống cảnh bảo điểm mù, camera lùi cảm biến va chạm… giúp người lái dễ dàng điều khiển, xoay trở xe khi lưu thông trong nội đô.
Sự khác biệt giữa hai chế độ Normal và Eco không thực sự rõ ràng. Ở hai chế độ này khi lái xe trong khu vực nội đô, Kona vận hành êm ái, mượt mà nhất trong dải tốc độ từ 40 – 80 km/giờ, nếu đều ga vòng tua máy giao động ở ngưỡng 1.300 – 1.700 vòng/phút. Mức tiêu hao nhiên liệu trên bản Kona 2.0 vào khoảng 8,7 lít/100 km, trong khi ở bản Kona 1.6 Turbo con số này khoảng 9,5 lít/100 km. Kona vận hành êm ái, mượt mà nhất trong dải tốc độ từ 40 – 80 km/giờ
Chuyển sang chế độ thể thao (Sport) cho xe vận hành trên đường trường, đường cao tốc, lúc này Kona mới phô diễn hết sức mạnh động cơ cũng những ưu điểm, hạn chế về khả năng vận hành. Miết chân ga tăng tốc, động cơ tăng áp kết hợp hộp số ly hợp kép 7 cấp DCT trên bản Kona 1.6 Turbo phản ứng nhanh nhạy. Xe bắt tốc khá nhanh và giữ được độ đầm chắc ngay cả khi đồng hồ tốc độ đạt ngưỡng 100 – 120 km/giờ. Trong khi đó, động cơ xăng 2.0 lít kết hợp hộp số tự động 6 cấp trên bản Kona 2.0 phản ứng có phần từ tốn hơn. Đáng tiếc, trên cả hai phiên bản Hyundai Kona đều không có lẫy chuyển số tích hợp trên vô lăng.Vận hành đầm chắc ngay cả khi vào cua hay tăng tốc trên 80 km/giờ
Hệ thống treo đa điểm liên kết cùng khung gầm làn từ thép cường lực (chiếm 51,8% – theo công bố của nhà sản xuất) mang lại sự đầm chắc cho xe ngay cả khi vào cua hay miết ga tiếp tục tăng tốc trên 80 km/giờ. Tuy nhiên, ở dải tốc độ Hyundai Kona cũng bắt đầu bộc lộ những hạn chế về khả năng cách âm. Ở vị hàng ghế thứ hai, có thể cảm nhận tiếng lốp, tiếng gió hai bên thân xe vọng vào khoang nội thất. Bên cạnh đó, vô lăng khá nhẹ nhàng khiến người lái cảm nhận có chút động cơ. Trên đường trường, mức tiêu hao nhiên liệu báo trên cụm đồng hồ trung tâm của phiên bản Kona 2.0 vào khoảng 5,7 lít/100 km trong khi bản Kona 1.6 Turbo ngốn khoảng 6 lít/100 km.
Đặc biệt, với một loạt hệ thống an toàn như chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, kiểm soát lực kéo TCS, ổn định chống trượt thân xe VSM, cân bằng điện tử ESC… Hyundai Kona mang lại cho người lái cảm giác tự tin khi điều khiển xe trong phố thị hay đường dài.

Ưu điểm: Kiểu dáng thiết kế trẻ trung, thời trang tạo sự khác biệt rõ rệt trong phân khúc. Trang bị tính năng đa dạng đáp ứng cơ bản nhu cầu của người dùng so với các đối thủ cùng phân khúc. Vận hành mạnh mẽ, mượt mà, an toàn.
Nhược điểm: Mang phong cách của một chiếc SUV cỡ nhỏ thành thị nhưng khoảng sáng gầm xe khá thấp. Khả năng cách âm ở dải tốc độ trên 80 km/giờ còn hạn chế. Vô lăng thiếu sự đầm chắc khi tăng tốc dở tốc độ cao. Giá bán từ 615 – 725 triệu đồng chưa thực sự cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc.

phone-icon
zalo-icon